Danh mục sản phẩm

Video
Hướng dẫn thi công tấm xi măng Cemboard Thái Lan

Giải Pháp Chống Cháy Cho Nhựa

Đăng bởi admin, vào ngày: 05/04/2013, lượt xem: 2193
GIẢI PHÁP CHỐNG CHÁY CHO NHỰA
Với ưu điểm dễ gia công và có thể tái chế nhiều lần, vật liệu nhựa nhiệt dẻo là dòng vật liệu được ứng dụng rất rộng dãi trong các ngành công nghiệp cũng như đời sống hàng ngày. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của nhựa nhiệt dẻo đó là khả năng cháy rất cao. Để khắc phục nhược điểm này người ta phải đưa ra các giải pháp chống cháy cho loại vật liệu này.

Thông thường, để quá trình cháy xảy ra cần 3 yếu tố: chất cháy, oxy và nguồn nhiệt. Để khắc phục sự cháy người ta tìm cách tác động đến một trong 3 yếu tố trên.
Có hai giải pháp thường dùng để chống cháy:

1. Tác động vào chất cháy: Mục đích của phương pháp này là làm cho nhựa trở thành một dạng khó bén lửa hoặc khi đã bén lửa nó sẽ tạo ra một lớp than xỉ ngăn cách giữa nguồn nhiệt với chất cháy. Đây là một phương pháp đơn giản, đối với phương pháp này người ta chỉ cần độn vào trong nhựa những hợp chất vô cơ khó cháy như bột CaCO3, Al(OH)3, Mg(OH)2...Tuy nhiên, cách làm này cần sự dụng hàm lượng chất độn khá cao mà khả năng chống cháy không hiệu quả. Ngoài ra chất độn ảnh hưởng đáng kể đến cơ tính của sản phẩm. Với phường pháp này chỉ nên sử dụng cho các sản phẩm yêu cầu cơ tính thấp.

2. Giải pháp tác động vào yếu tố oxy: Để xảy ra sự cháy, đối với mỗi loại nhựa đều có yêu cầu về nồng độ khí oxy nhất định LOI (Limit Oxide Index) ví dụ để cho nhựa PP, PE cháy được cần có LOI=17 hay đối với PVC cần có LOI=60. Như vậy để ngăn ngừa sự cháy ta phải tác động đến yếu tố Oxy làm cho hệ số LOI thấp hơn giới hạn nồng độ oxy yêu cầu của vật liệu. Đối với phương pháp này thông thường người ta cho vào nhựa những hợp chất hữu cơ trong đó có các thành phần khí trơ hoặc chất oxi hóa mạnh như các chất thuộc nhóm Halogen. Khi có tác động của nguồn nhiệt, hợp chất phân hủy sinh ra chất khí lấy oxy của môi trường làm giảm nồng độ oxy quanh vật cháy làm cho sự cháy không xảy ra hoặc quá trình cháy bị dập tắt. Ưu điển rõ nét của phương pháp này là hàm lượng chất chống cháy đưa vào nhựa rất thấp nên không làm ảnh hưởng đến cơ tính của nhựa.